Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Mẹ Việt học mẹ Nhật dạy con thông minh

Nhật Bản nổi tiếng là nước được đánh giá cao về trí tuệ và tính sáng tạo của người dân. Để được những ưu điểm đó người Nhật đã chú trọng nuôi dạy trẻ em tốt ngay từ đầu. Do vậy rất nhiều người Việt đã tìm hiểu và học theo bí quyết dạy con thông minh của mẹ Nhật.

Đối với người Nhật, việc dạy dỗ rèn luyện con thông minh không phải đợi đến khi bé đã nhận thức được mọi việc mà việc dạy dỗ được bắt đầu ngay từ khi bé mới chào đời. Ở giai đoạn đầu đời của bé, bé có khả năng tiếp nhận một khối lượng thông tin khổng lồ nên mẹ hãy chú ý đến các giác quan của trẻ. Đây là tiền đề rất quan trọng giúp trẻ có kĩ năng học hỏi và tiếp thu tốt về sau này.

Hình minh họa
1. Thị giác

- Khi mẹ sinh bé dưới 1 tháng tuổi, mẹ hãy cho bé ngắm những vật màu đen và trắng kẻ sọc 5 phút mỗi ngày đều đặn trong 10 ngày. Sẽ giúp bé có khả năng tập trung trong việc học tập của bé sau này.

- Khi mẹ sinh bé được khoảng 2 - 3 tháng mẹ nên tre quanh giường những bức phong cảnh đẹp để tạo một không gian nhiều màu sắc cho bé. Có thể mẹ chuẩn bị những đồ vật, khối gỗ đồ chơi nhiều màu sắc cho bé để bé nhìn.

- Trẻ dưới 9 tháng tuổi, hệ thần kinh của bé vẫn chưa phát triển hoàn toàn, bé vẫn chưa thể phân biệt được các màu sắc. Nên mẹ hay dành vài phút mỗi ngày chỉ cho bé biết các loại màu sắc. Mẹ hãy đặt bảng chữ cái gần giường của bé. Trẻ sơ sinh sớm được tiếp xúc với chữ cái thì lớn lên bé cũng có hứng thú học hơn. 

2. Thính giác

- Mẹ cho bé nghe nhạc hàng ngày, mỗi ngày khoảng 30 phút, có thể chia thành 2 lần nghe trong ngày. nên để trẻ ngay nhạc nhẹ nhàng, êm ái, âm lượng vừa phải. 

- Khi bé nghe nhạc, mẹ giữ bé đứng trên đầu gối của mẹ, đung đưa bé thật nhẹ nhàng từ đằng sau ra đằng trước thật nhẹ nhàng. Hai tay mẹ giữ nách bé, khẽ nâng bé lên để bé giơ hay chân lên rồi lại hạ xuống chạm gối nhẹ. Những mẹ nhỏ này của mẹ Nhật giúp bé thông minh hơn.

- Trò chuyện với bé thường xuyên cũng rất quan trọng. Khi cho bé ăn, thay tã cho bé, hay lúc mẹ tắm cho bé mẹ hãy nói chuyện nhẹ nhàng với con. Khi mẹ thay tã cho bé, mẹ hãy nắm lấy tay bé và nói " tay, tay, tay", khi mẹ cầm búp bê trước mặt bé thì nói "Búp bê, búp bê, búp bê" sẽ giúp bé nhận thức về thế giới bên ngoài ngay từ nhỏ.

3. Xúc giác

- Từ khi sinh ra, trẻ nhỏ bắt đầu học đủ thứ và ghi nhớ rất nhanh những gì chúng nhìn được, nghe thấy để hình thành suy nghĩ rõ ràng trong não bộ. bé bú sữa mẹ là bài học đầu tiên của bé về xúc giác. Các mẹ hãy quan sát thật kỹ khi con bú mẹ, chuyện động khi con tìm vú mẹ ngậm đầu ti trong miệng và hút sữa. Các mẹ hãy an tâm, bú mẹ là một "năng khiếu" của các con mà khi được sinh ra bé nào cũng làm được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét