Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

Điều trị hẹp thực quản lành tính bằng nong với bóng áp lực

ĐIỀU TRỊ HẸP THỰC QUẢN LÀNH TÍNH BẰNG NONG VỚI BÓNG ÁP LỰC

                                                            Bs Trần Quốc Vĩnh, Bs Võ Xuân Quang
                                                            Khoa Nội Soi – Bệnh viện Chợ Rẫy



Mục đích nghiên cứu :

Đánh giá tính hiệu quả và an toàn của biện pháp nong thực quản –tâm vị với bóng áp lực .



Phương pháp :

Chúng tôi hồi cứu tất cả bệnh nhân có triệu chứng nuốt nghẹn do hẹp thực quản lành tính hay co thắt tâm vị được nong tại Khoa Nội soi - Bệnh viện Chợ Rẫy từ tháng 01/2003 đến tháng 06 /2005 .

Quy trình kỹ thuật dựa trên kỹ thuật nong bóng theo dây dẫn.

Đánh giá kết quả điều trị dựa vào sự cải thiện triệu chứng nuốt khó

- Tốt : nếu hoàn toàn hết nuốt khó

- Trung bình : nuốt khó còn nhưng không ảnh hưởng đến sinh hoạt

- Kém : nuốt khó còn và vẫn còn ảnh hưởng đến sinh hoạt

Đánh giá tỷ lệ các biến chứng



Kết quả :

Từ 1/2003 đến 6/2004 , có 67 bệnh nhân được nong thực quản hay tâm vị tại Bệnh viện Chợ Rẫy , có 38 nam/29 nữ, tuổi trung bình là 39 tuổi ( 16 -78 ). Tổng số lần nong là 143 lần nong (2,1 lần / ca) . Có 36 ca nong 1 lần , 12 ca nong 2 lần , 10 ca nong 3 lần và 9 ca nong hơn 3 lần . Thời gian giữa hai lần nong đầu tiên là 15 ngày. Thời gian giữa hai lần nong nói chung là 3,5 tháng .Tỷ lệ thành công (tốt và khá) là 88% và không có ca nào có biến chứng nặng.



Kết luận :

Nong thực quản -tâm vị bằng bóng là một phương pháp điều trị an toàn và có hiệu quả cao đối với các trường hợp hẹp thực quản lành tính và co thắt tâm vị. Đáp ứng lâm sàng đạt được trên 88% với số lần nong trung bình là 2,1 lần. Thủ thuật được thực hiện ở ngoại chẩn và không gây ra tai biến đáng kể. Tuy rất đơn giản nhưng thủ thuật cần nhiều trang thiết bị và có yêu cầu chi phí tương đối cao nên chỉ thích hợp ở các trung tâm lớn .



Abstract: TREATMENT OF ESOPHAGEAL STRICTURES WITH BALLOON DILATION



Aims :

In this cases serie, we intended to evaluate the efficacy and safety of balloon dilation for esophageal strictures and achalasia.



Method :

We reviewed all patients presented with dysphagia and treated with balloon dilation from 1/2003 to 06 /2005 .The procedure was mainly based on the “over the wire” technique .

Improvement of dysphagia was evaluated

- Good : completely disappeared

- Fair : dysphagia still remained but improved and well toleranted

- Bad : dysphagia improved but still intolerable .



Results :

From 1/2003 to 6/2005 , 67 stricture cases were dilated with balloon at Cho Ray Hosital . Male/Female ratio was 38 /29, average age 39 ( 16 -78 ). Total number of sessions was 143 (2,1 sesion/ case) . There were 36 one-session cases ,12 two-session cases,10 three-session cases and 9 cases with more than three session . The first interval was 15 days . The overall interval was 3,5 months . Successful rate was 88% and no severe complication noticed .



Conclusions :

Esophageal dilation with balloon ( hydrostatic or pneumatic) is a safe and effective treament for benign strictures and achalasia .Clinical response was achieved in 88% with 2,1 sessions per cases. Due to its safety, the procedure was basically an outpatient approach .The procedure was quite simple but various equipments were required .



I. MỞ ĐẦU

Hẹp thực quản lành tính là một tình trạng bệnh lý tương đối phổ biến ở nước ta, thường gặp sau khi uống các chất ăn mòn, sau chích xơ hay sau mổ. Khác với hẹp thực quản, co thắt tâm vị là bệnh lý cơ vòng dưới thực quản dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và ứ đọng trong thực quản với các hình ảnh đặc hiệu. Cả co thắt tâm vị và hẹp thực quản đều không phải là cấp cứu đe doạ sinh mạng tức thời nhưng làm giảm chất lượng sống và gây ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài . Tuy cơ chế bệnh sinh hoàn toàn khác nhau nhưng việc điều trị và theo dõi hai nhóm bệnh này có nhiều điểm giống nhau .

Điều trị tận gốc hẹp thực quản và co thắt tâm vị chỉ có thể thực hiện với phẫu thuật nhưng với chi phí và tỷ lệ thương tật khá cao. Chính vì thế, điều trị bằng nong qua nội soi hiện nay đang được coi là lựa chọn hàng đầu .



Trong thời gian qua , chúng tôi đã thực hiện kỹ thuật nong thực quản – tâm vị với các loại bóng và nhận thấy đây là biện pháp đơn giản, có thể thực hiện cho bệnh nhân ở phòng khám mà không cần nhập viện . Trong nghiên cứu này, chúng tôi bước đầu đánh giá tính hiệu quả và an toàn của biện pháp nong thực quản bằng bóng áp lực .
Read more »

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét