Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Trẻ sơ sinh bú sữa bao nhiêu là đủ và khoa học?

Từ xưa và nay nhiều bà mẹ trẻ vẫn phân vân bé tăng bao nhiêu cân và ăn bao nhiêu sữa trong những tháng đầu của bé sơ sinh và những tháng tiếp theo là hợp lý.

Tôi một bà mẹ trẻ mới sinh con lần đầu nên không biết cho con bú mỗi ngày bao nhiêu lần và mỗi lần con ăn bao nhiêu sữa là hợp lý. Liệu mức sữa trung bình mỗi ngày con đang tiêu thụ có đảm bảo cho con phát triển không?

Tôi cũng hỏi các bà và các mẹ để tham khảo thì được trả lời là dựa vào bé ăn sữa mẹ hoàn toàn hay kết hợp giữa sữa mẹ và sữa ngoài sẽ có một đáp án phù hơp.

Sau đây Suckhoemevabeonline sẽ chia sẻ một số kiến thức trong việc cho con ăn. Các mẹ cùng tham khảo nhé!


Hình minh họa
- Dấu hiệu nhận biết các bé bú mẹ đã no:

Các mẹ không nên quá lo lắng về việc con bú mẹ sẽ không ước lượng được lượng sữa bé ăn vào cơ thể. Tuy nhiên, trên thực tế các mẹ có thể quan sát để biết bé đã ăn no chưa. Thì mẹ có thể quan sát những dấu hiệu sau:

Thứ nhất phản ứng của bé sau bú: Nếu trẻ bú xong và sẵn sàng đi ngủ thì bé đã ăn no, còn trẻ quấy khóc thì có thể trẻ chưa bú đủ.

Thứ 2 dựa vào lượng nước tiểu của bé sau khi ăn sữa: Nếu mẹ dùng khoảng 7 đến 8 cái bỉm mỗi ngày trong tháng đầu tiên thì bé đã nhận đủ lượng sữa cần thiết. Nước tiểu không màu hoặc có màu vàng nhạt chứng tỏ e bé rất khỏe mạnh.

Thứ 3 dựa vào màu phân của bé khi bé đi ngoài nặng: Những tháng đầu đời của trẻ, trẻ thường đi nhiều hơn. Có trẻ chỉ đi 1 lần, nhưng cũng có trẻ đi 2 lần hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên phân của bé có màu vàng mù tạp thì có khả năng bé đã bú đủ.

Tăng cân rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Nếu tăng cân đều thì ta sẽ nhận biết được bé đã ăn đủ lượng sữa rồi và ngược lại. Các bà mẹ nên theo dõi cân nặng của em bé thường xuyên để biết cách cân bằng lượng sữa cho hợp lý.

Chúng ta nên kết hợp nhận biết bắng mấy triệu chứng trên sẽ biết chắc chắn rằng bé đã ăn đủ lượng sữa cần thiết mỗi ngày chưa.

- Dấu hiệu nhận biết các trẻ bú sữa ngoài đã no:

Theo nghiên cứu thì khả năng hấp thu và dinh dưỡng của sữa ngoài không tốt bằng sữa mẹ. Trong tuần đầu bé nên uống từ 60 - 100 ml mỗi ngày, cho ăn vào nhiều lần trong ngày. Trẻ dưới 6 tháng nên uống khoảng 150 ml sữa/ ngày. Trên 6 tháng thì cho bé tăng dần lên khoảng 180 ml sữa/ ngày. Nên cho bé ăn theo bữa khoảng 2 tiếng/ lần và kèm theo ăn dặm.
Còn đối với những trẻ trên 12 tháng thì cho bé uống khoảng 200 ml hoặc hơn tùy theo cơ địa của mỗi bé nhưng cũng phải cho ăn theo bữa và xen kẽ với những bữa bột hoặc cháo.

Chúc các mẹ có các bé hay ăn chóng lớn!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét