Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2016

Ung thư thực quản

Ung thư thực quản

PGS.TS Phạm Đức Huấn


1. Mở đầu:

Ở Việt Nam, UTTQ là loại ung th ít gặp của đờng tiêu hoá, nhng việc điều trị rất phức tạp và là loại ung th tiêu hoá có tiên lợng xấu nhất.

Từ vài thập kỷ nay, điều trị phẫu thuật ung th thực quản đã có những tiến bộ rất lớn, do đó tỷ lệ tử vong và biến chứng sau mổ đã giảm rõ rệt (4-10%). Tuy vậy, cho tới nay phần lớn UTTQ đợc chẩn đoán ở giai đoạn muộn, nên tỉ lệ cắt bỏ khối u còn thấp (50%) và tỉ lệ sống 5 năm sau mổ chỉ đạt 5-20%.

2. Dịch tễ học
Tỷ lệ UTTQ thay đổi theo từng vùng trên thế giới. Bệnh gặp nhiều ở miền Bắc Trung Quốc, miền Bắc và Đông biển Caspian qua Thổ Nhĩ Kỳ, Iran đến vùng Trung Á. Ở các vùng nguy cơ cao, tỉ lệ mắc bệnh của nam và nữ nh nhau. Ở các vùng mắc bệnh trung bình và thấp, tỉ lệ mắc bệnh ở nam cao hơn nữ rất nhiều. Bệnh thờng gặp nhất ở độ tuổi 60-70.

Việt Nam là nớc có tỉ lệ mắc UTTQ thấp. Theo "ghi nhận ung th" của bệnh viện K Hà Nội, tỉ lệ mắc bệnh thô của UTTQ là 1,0/100.000 dân và tỉ lệ mắc bệnh chuẩn theo tuổi là 1,3/100.000. Bệnh gặp ở nam nhiều hơn ở nữ. Lứa tuổi mắc bệnh nhiều nhất là 50-60 tuổi.

3. nguyên nhân

Nguyên nhân của UTTQ cha đợc xác định chắc chắn. Tuy nhiên ngời ta đã tìm thấy các yếu tố nguy cơ gây UTTQ. Rợu và thuốc là yếu tố nguy cơ hàng đầu. Các chất Nitrosamine có trong một số thức ăn đợc coi là các chất sinh ung th, thói quen ăn thức ăn nóng cũng đợc coi là yếu tố thuận lợi.

Các bệnh sẹo bỏng thực quản do chất kiềm, bệnh co thắt tâm vị, viêm thực quản trào ngợc, túi thừa thực quản, hội chứng plummer-vinson đợc coi là những tổn thơng tiền ung th.

4. Giải phẫu bệnh

4.1. Đại thể:

ung thu thuc quan
Ung thư thực quản

UTTQ có 3 hình thái tổn thơng đại thể:

- Thể loét: loét hình ovan theo chiều dọc, bờ cao, cứng.

- Thể u sùi: u sùi vào lòng thực quản, mặt không đều thờng có hoại tử ở giữa.

- Thể thâm nhiễm: toàn bộ chu vi thành thực quản dày lên trên một đoạn ngắn, thờng gây hẹp thực quản, niêm mạc thực quản ít thay đổi.
Read more »

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét