Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Những loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh khi mang thai


 Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cũng như tính an toàn và cho mẹ và thai nhi. Có nhiều thực phẩm bạn cần phải ăn nhiều để có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi nhưng cũng có một số loại thực phẩm mẹ bầu cần phải tránh tuyệt đối để đảm bảo an toàn cho thai nhi và tránh những tình huống xấu có thể xảy ra đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Những thực phẩm mà mẹ bầu nên tránh khi mang thai: 
1 - Đu đủ xanh là loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh:
Trong đu đủ xanh và đu đủ chưa chín hẳn, có chứa rất nhiều enzym và mủ có thể gây ra các cơn co thắt tử cung, dẫn đến sẩy thai đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Chính vì vậy, mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn đu đủ xanh chỉ nên ăn đu đủ đã chín cây hoàn toàn vì nó có rất nhiều dưỡng chất tốt cho phụ nữ mang thai và cần thiết cho sự phát triển của em bé khi mới chào đời.


Đu đủ xanh là loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh
2 - Dứa (Thơm)
Trong quả dứa có chứa thành phần bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung và sản xuất các chất gây sẩy thai. Mặt khác dứa là loại quả có tính nóng, có thể gây ra các dị ứng thưởng gặp như nổi mẩn ngứa, nóng ran người, các chứng táo bón không tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Nhưng khi có dấu hiệu chuyển dạ mẹ bầu nên ăn nhiều dứa và uống nhiều nước ép thơm để thuận lợi trong quá trình sinh nở nhé.

Dứa là loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh
3 - Nhãn
Theo đông y, nhãn có mùi thơm vị ngọt, tính ôn hòa, có chức năng bổ ích tâm tỳ, dưỡng cơ ích khí, dưỡng huyết an thần. Còn có thể sinh tân dịch, nhuận ngũ tạng là quả ngon bổ dưỡng. Nhưng do nhãn có tính ngọn thơm nên đối với người có đờm hỏa bên trong và bị bệnh nóng thì không nên ăn nhất là phụ nữ có thai lại càng phải kiêng. Phụ nữ có thai hay bị chứng nóng trong và thường có các hiện tượng táo bón, rêu lưỡi khô và vàng, miệng đắng, họng rát cho nên khi ăn nhãn không có tác dụng bồi bổ mà càng tăng nóng trong, động huyết động thai, đau tức bụng dưới, thấm chí tổn thương thai khí, dẫn sẩy thai. Đặc biệt đối với phụ nữ có thai trong thời kỳ đầu đến 7 - 8 tháng thì phải kiêng ăn nhãn. Nhưng khi đã sinh e bé rồi thì sản phụ lại nên ăn nhãn hoặc uống nước nhãn rất tốt.
Nhãn là loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh
4 - Thực phẩm tái, sống
Thịt tái, cá sống là các món ăn được chế biến bằng phương pháp tái chanh mẹ bầu không được ăn. Bởi vì thực phẩm này có thể chứa ký sinh trùng toxoplasmosis nếu trong 3 tháng đầu mẹ bầu ăn phải có thể gây sảy thai, thai chết lưu hoặc các biến chứng nguy hiểm khác. Cho nên mẹ bầu cần cẩn thận khi chế biến thức ăn tốt nhất là nên ăn chín uống sôi.
Thực phẩm tái, sống loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh
5 - Cà phê
Trong thời gian mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu không nên uống cà phê vì nó có thể gây ra nguy cơ sảy thai. Không những thế, trong cà phê có chứa cafein, nó sẽ đi qua nhau thai và làm rối loạn quá trình phát triển, gây ra những ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.
Cà phê loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh
6 - Rượu, đồ uống có gas
- Mẹ bầu tuyệt đối không nên uống rượu, các thức uống chứa cồn, đồ uống có gas vì nó có thể gây ra các dị tật bẩm sinh cho thai nhi hết sức nguy hiểm. Theo nhiều nghiên cứu nếu mẹ bầu uống quá nhiều rượu trong thời kỳ mang thai thì thai nhi sinh ra rất dễ bị các tổn thương thần kinh và có nguy cơ mắc bệnh đao rất cao.
Rượu, đồ uống có gas là loại thực phẩm mẹ bầu không nên uống
7 - Khoai tây mọc mầm
- Khoai tây là thực phẩm dinh dưỡng, tuy nhiên nếu khoai tây đã mọc mầm thì mẹ bầu lại không nên ăn vì trong khoai tây đó có chứa độc tố solaninne, chất độc này nếu tích tụ trong cơ thể sẽ khiến thai nhi bị dị tật dị dạng rất nguy hiểm.
Khoai tây mọc mầm là loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh
8 - Trái đào: 
Trái đào có tính nóng, không tốt cho hệ tiêu hóa, nếu ăn nhiều đào mẹ bầu có thể bị xuất huyết và táo bón. Lông ở vỏ trái đào rất dễ gây ngứa khiến bà bầu dễ bị dị ứng và rát cổ họng khi ăn. Trong trái đào có chứa rất nhiều đường nếu chúng ta ăn nhiều trong thời kỳ mang thai phụ nữ dễ dàng bị chứng tiểu đường thai kỳ.
Theo quan niệm dân gian khi mang thai mà ăn phải trái đào không có hạt sinh con sẽ bị chốc lở hoặc chậm nói. Nhưng trên thực tế thì khoa học chưa chứng minh được quan niệm này.
Trái đào là loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh
Trên đây là những loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh khi mang thai. Chị em phụ nữ đặc biệt là mẹ bầu cần tham khảo để rút ra những kinh nghiệm cho bản thân nhằm bảo vệ sức khỏe của thai nhi và của chính bản thân mình thật tốt. Chúc các mẹ bầu luôn biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho thai nhi và cho chính mình thật hiệu quả nhé.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét