Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Lâm sàng là gì?

Các em mới đi lâm sàng thường hay được các thầy hỏi " Lâm sàng là gì? " - Có rất nhiều định nghĩa về từ Lâm sàng. 
Hôm nay mình xin phép trích lại một cái stt của Bs Nguyễn Như Thạch - Admin Diendanykhoa.com, một chút kiến thức thường thức, các bạn cũng nên tìm hiểu, nên biết. 
Anh Thạch là một Bác sĩ Ngoại thần kinh với nhiều năm kinh nghiệm, anh rất nhiệt tình chia sẻ kiến thức với các đàn em, các bạn có thể theo dõi thêm các bài viết chia sẻ của anh Thạch trên facebook cá nhân của anh ấy nhé. 



1) Lâm sàng là gì?
Clinical symptoms, Clinical signs , Signs of clinical : Những triệu chứng, những dấu hiệu lâm sàng.
Là những dấu hiệu ở người bệnh mà thầy thuốc ghi nhận được khi khám bệnh tại giường bệnh ( Bằng nhìn, sờ, gõ, nghe, hỏi, tương đương với vọng, văn, vấn, thiết của đông Y )
Sinh viên đi lâm sàng: Sinh viên đi thực tập bệnh viện, khám người bệnh. Theo nghĩa chữ lâm là đến, tới giường bệnh, tới thực tế.

Có ý kiến cho rằng chữ sàng là sàng lọc, sàng lọc triệu chứng của người bệnh, lấy cái cần tìm. Tôi cho rằng ý này không đúng.

2) Cận lâm sàng( Bao gồm các xét nghiệm, chiếu, chụp X quang, điện tim ....trợ giúp cho việc thăm khám lâm sàng ) : subclinical, paraclinical :https://en.wiktionary.org/wiki/subclinical

3) Chết lâm sàng: Trên lâm sàng nhìn thấy người bệnh đã chết rồi: Không còn thở, không còn mạch, không còn biết gì nữa ( mất tri giác ), nghe bằng ống nghe không còn tim đập nữa. Nhưng không có nghĩa là người đó đã chết thật. Khi đo ECG ( điện tim) nhiều lúc thấy điện tim vẫn còn, tim vẫn đập yếu hay quá nhanh ( rung nhĩ, rung thất....) ...Ngay lúc này thầy thuốc có thể dùng sốc điện bắt trái tim phải làm việc trở lại, rồi dùng thuốc điều hòa...Tim hoạt động, đưa máu ra mạch máu ngoại vi, hút máu về....nghĩa là tuần hoàn máu hoạt động lại. Nếu não chưa tổn thương do thiếu oxy lâu, thì người bệnh sẽ sống trở lại bình thường. Thường thấy ở người bị điện giật hoặc rối loạn nhịp tim.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét