Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Mỡ máu cao ảnh hưởng gì?

Mỡ máu cao ảnh hưởng gì?
Mỡ máu cao ảnh hưởng gì? Làm thế nào để điều trị bệnh…là những câu hỏi được nhiều người đặt ra. Đây là bệnh thường gặp ở những người thừa cân béo phì hoặc có chế độ ăn uống, sinh hoạt không phù hợp.
Mỡ máu bao gồm cholesterol và triglyceride. Cholesterol là một chất béo được hấp thụ từ thức ăn và do gan tự tổng hợp. Cholesterol có 2 loại là cholesterol tốt có tác dụng bảo vệ thành mạch máu và cholesterol xấu có khả năng làm xơ vữa thành động mạch, hẹp động mạch.
Triglycerid là lượng axit béo bị dư thừa sau khi đã chuyển thành cholesterol thì trở thành triglycerid. Khi có sự mất cân bằng giữa lipid vào gan và lipid ra khỏi gan thì mỡ sẽ tích lại trong gan gây nên gan nhiễm mỡ.
Mỡ máu cao có ảnh hưởng gì?
Những người khi có lượng cholesterol trong máu cao thì tỉ lệ mắc bệnh mạch vành sẽ cao gấp 2-3 lần so với người có lượng cholesterol bình thường.
Nếu cholesterol toàn phần tăng hoặc cholesterol xấu tăng hoặc tăng cả hai thì nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch càng cao do xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch sẽ làm tăng huyết áp và các bệnh lý khác kèm theo.
Khi các mảng xơ vữa bị bong ra chúng sẽ đi theo dòng máu gây tắc nghẽn mạch máu động mạch vành tim gây đột tử hoặc tắc động mạch tại não gây tai biến mạch máu não.
Bên cạnh đó, mỡ máu cao còn làm tăng nguy cơ bị gan nhiễm mỡ. Khi gan nhiễm mỡ sẽ hạn chế sản xuất apoprotein do đó lượng axit béo sẽ vào gan quá lớn làm cho gan càng bị nhiễm mỡ nặng hơn. Triglyceride tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm tụy tạng cấp tính.

Bệnh mỡ máu cao có ảnh hưởng lớn tới tình trạng sức khỏe do đó cần có biện pháp điều trị kịp thời (nếu mắc bệnh)
Mỡ máu cao thường không có triệu chứng cụ thể nên chúng ta khó phát hiện để chữa trị sớm. Cách tốt nhất để phát hiện mỡ máu tăng là tiến hành xét nghiệm máu. Những người trên 40 tuổi cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt những ai bị tiểu đường, thừa cân béo phì, nghiện bia rượu, ít vận động…cần khám sức khỏe thường xuyên. Bởi những đối tượng này có nhiều nguy cơ bị mỡ máu cao.
Điều trị mỡ máu cao như thế nào?
Để điều trị mỡ máu cao cần dựa vào nguyên nhân cụ thể gây bệnh. Và căn nguyên chủ yếu khiến bạn dễ bị mỡ máu cao là do chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học. Chính vì thế cách điều trị phù hợp là thay đổi lối sống và chế độ ăn uống.
Người bệnh cần tránh các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng gà, phủ tạng động vật (tim, gan, lòng, óc…). Hạn chế những thực phẩm béo nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn. Nên tăng cường ăn nhiều rau xanh,củ quả để bổ sung chất xơ và các vitamin cần thiết. tránh sử dụng đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá…Cần giảm cân nếu bị thừa cân béo phì và duy trì cân nặng ở mức độ phù hợp.
Người bệnh cũng cần vận động thường xuyên bằng các bài tập phù hợp như đi bộ, bơi lội, chạy…
Trong trường hợp điều trị mỡ máu cao bằng việc thay đổi lối sống và sinh hoạt không hiệu quả, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc hạ mỡ máu. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng liều lượng và thời gian chữa trị của bác sĩ để đạt kết quả tốt nhất.
http://benhtimmach.info.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét