Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường

Tiểu đường đang ngày càng trở nên phổ biến, căn bệnh có thể tìm đến bất cứ ai trong số chúng ta nếu không tìm hiểu, thực hiện chế độ ăn uống, lối sống khoa học. Nhiều người đang có ý thức hơn về mức độ nguy hiểm của tiểu đường, nhưng không phải ai cũng hiểu về những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.





Trong giai đoạn đầu bị tiểu đường, sức khỏe bệnh nhân vẫn rất tốt, vì vậy việc điều trị bệnh giai đoạn này thường bị bỏ qua. Lý do là vì ít người biết rằng, bệnh tiểu đường có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm liên quan đến tim mạch, hệ thần kinh, mắt, thận và thậm chí là chân tay, tai.
Tiểu đường không gây chết người nhưng sẽ gây ra những biến chứng đe dọa đến tính mạng.

Tiểu đường và bệnh tim mạch

Bệnh tiểu đường gia tăng đáng kể nguy cơ tim mạch với các vấn đề khác nhau, bao gồm bệnh động mạch vành với đau ngực (đau thắt ngực), đau tim, đột quỵ, thu hẹp động mạch (xơ vữa động mạch) và huyết áp cao. Trong thực tế, theo một nghiên cứu năm 2007, nguy cơ đột quỵ hơn gấp đôi trong những năm đầu tiên điều trị cho bệnh tiểu đường type 2. Khoảng 75% những người có bệnh tiểu đường chết vì một số loại bệnh tim hay bệnh mạch máu, theo Hiệp hội tim mạch Mỹ.

Tiểu đường có thể dẫn đến các bệnh về thần kinh đặc biệt là Alzheimer

Các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu và khẳng định, Alzheimer có thể là giai đoạn cuối của tiểu đường loại 2. Tại trường Đại học Albany ở New York (Mỹ), chuyên gia Ewan McNay đã có những nghiên cứu thực tế và đưa đến kết luận rằng: người mắt bệnh tiểu đường tuyp 2, cơ thể trở nên kháng insulin, loại hormone kiểm soát lượng đường huyết nên cơ thể càng sản xuất thêm nhiều insulin so với người khỏe mạnh. Lượng insulin dư thừa xâm nhập vào não làm gián đoạn các chu trính hóa học của cơ quan này dẫn đến sự hình thành những vón cục độc hại của các protein tinh bột khiến tế bào não bị hủy hoại. Đây chính là cơ chế giải thích tại sao những người mắc bệnh tiểu đường tuyp 2 thường bị suy giảm nhận thức nhanh chóng.

Tiểu đường tuyp 2 có thể dẫn đến bệnh loãng xương

Những bệnh nhân ĐTĐ typ 1 cũng như typ 2 nếu không được điều trị tốt, đường huyết tăng cao, lượng đường bị đào thải ra ngoài theo nước tiểu nhiều kéo theo lượng canxi, phospho cũng bị đào thải ra nhiều. Những khoáng chất này là thành phần chủ yếu của muối xương, nếu bị mất đi một số lượng lớn sẽ dẫn đến giảm sút mật độ xương gây ra loãng xương. Qua quan sát trên lâm sàng phát hiện thấy đường huyết lúc đói và hàm lượng đường trong nước tiểu càng tăng cao thì mật độ xương càng thấp, loãng xương càng dễ hình thành. Nếu đường huyết giảm xuống gần với trị số bình thường thì canxi niệu cũng giảm xuống mức bình thường.

Tiểu đường tuyp 2 có gây ảnh hưởng tới các dây thần kinh

Dư thừa đường có thể làm tổn thương thành của các mạch máu nhỏ (mao mạch) nuôi dưỡng các dây thần kinh.

Gây hại cho Thận

Thận có chứa hàng triệu mạch máu nhỏ và cụm lọc chất thải khỏi máu. Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng hệ thống lọc. Thiệt hại nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận hoặc bệnh thận giai đoạn cuối không thể đảo ngược, đòi hỏi chạy thận hoặc ghép thận.

Làm giảm thị lực

Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mạch máu của võng mạc (bệnh lý võng mạc tiểu đường), có khả năng dẫn đến mù lòa. Bệnh tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ bị các vấn đề về tầm nhìn nghiêm trọng khác, như đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Đái tháo đường khiến vết thương lâu lành

Bàn chân là nơi các mạch máu, dây thần kinh bị tổn thương lớn nhất ở các bệnh nhân đái tháo đường. Người bệnh có thể gặp phải các biến chứng ở bàn chân rất khác nhau. Nếu không điều trị kịp thời, viết cắt, mụn ở chân có thể trở nên nhiễm trùng nặng, nghiêm trọng hơn có thể bị yêu câu loại bỏ ngón chân, bàn chân hoặc cắt cụt chân.

Đái tháo đường gây hại cho da và miệng

Bệnh tiểu đường có thể dễ bị vấn đề về da, kể cả nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm. Nhiễm trùng răng miệng cũng có thể là một mối quan tâm, đặc biệt là nếu có một lịch sử của vệ sinh răng miệng kém.

Phòng chống bênh Đái Tháo Đường

Đái Tháo Đường có thể xảy ra với bất cứ ai, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng chống để giảm tối đa nguy cơ mắc phải căn bệnh đáng sợ này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét