Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Giúp trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon

Sự ra đời của một đứa trẻ đó là cả một quá trình, và đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của những người làm cha mẹ. Trẻ sơ sinh có nhu cầu ngủ nhiều hơn so với những trẻ lớn tuổi hơn. Sau đây là những phương pháp giúp trẻ sơ sinh có những giấc ngủ ngon, và phát triển khỏe mạnh và thông minh.

Mỗi bậc cha mẹ lại có một cách nuôi con khác nhau, nên mỗi người sẽ có một phương pháp riêng giúp con mình ngủ ngon. Trước khi sinh con cha mẹ nên tìm hiểu kỹ kiến thức nuôi trẻ sơ sinh để con bạn được chăm sóc tốt và hợp lý. 

- Giấc ngủ sinh học của trẻ sơ sinh:

Những tháng đầu trẻ sơ sinh ngủ rất nhiều. Chúng đói thì dậy bú sữa, bú no thì lại ngủ, thời gian bé thức thường rất ít. Vì vậy chúng ta nên để cho em bé ngủ theo thời gian sinh học. Tức là trẻ sơ sinh khi sinh ra đời vẫn theo quán tính ngủ như trong bụng mẹ. Tuy nhiên, chúng chỉ diễn ra trong tháng đầu, hoặc có thể một vài tháng sau đó. Đến một thời điểm phù hợp em bé sẽ ăn ngủ theo cữ mà cha mẹ huấn luyện con. Trẻ sơ sinh ăn vào khoảng 2h một lần và có khi nhiều hơn.

- Trẻ sơ sinh có nên ngủ qua đêm mà không dạy ăn không?

Ngay từ khi mới sinh ra trẻ đã có phản xạ bú ngủ, nên các em bé cứ đói là dậy khóc đòi bú sữa kể cả ban đêm. Nếu trẻ sơ sinh ngủ từ nửa đêm đến 5h sáng thì cũng rất tốt, cha mẹ cứ để cho bé ngủ mà không nên đánh thức bé. Nếu bé ngủ quá 4h thì nên đánh thức bé dậy ăn.

- Trẻ sơ sinh có nên vừa ngủ vừa ngậm ty giả không?

Hình minh họa
Trẻ sơ sinh được sinh ra đã có phản xạ tự nhiên là mút vú, và núm vú. Lúc này trẻ hay ngủ tự nhiên và giấc ngủ của em bé rất sâu, nên bé sẽ không mút vú và núm vú để ngủ. Nhưng một số trẻ lớn hơn, nếu cha mẹ cho bé ngậm ty khi ngủ thì bé lại có một thói quen là không ngậm ty không ngủ được. Bé ngậm nhiều sẽ làm hàm lợi biến dạng, do vậy khi bé đã ngủ say cha mẹ nên rút ty giả ra khỏi miệng bé. Để tạo cho bé một thói quen tốt nói không với núm vú khi ngủ.

- Giúp bé phân biệt ngày và đêm

Trẻ sơ sinh ngủ khoảng 16 - 18 giờ/ ngày giấc ngủ này được phân bố đều trên 6 đến 7 giai đoạn của giấc ngủ. Cha mẹ có thể giúp trẻ phân biệt ngày và đêm, để bé có giấc ngủ sâu hơn.

Cha mẹ cho bé ngủ ít vào ban ngày bằng cách thắp đèn sáng trong phòng và có những tiếng động trong ngày. Còn đêm thì cho bé ngủ nhiều hơn, với phòng tối và yên tĩnh. Cha mẹ cũng có thể giúp con phân biệt ngày và đêm bằng 2 bộ quần áo khác nhau.

- Theo dõi các dấu hiệu buồn ngủ con

Trên thực tế trẻ sơ sinh thường ăn no xong sẽ ngủ. Một số em bé sẽ ngáp khi buồn ngủ nên cha mẹ sẽ phân biệt dễ dàng khi con buồn ngủ. Nếu một em bé thiếu ngủ sẽ có dấu hiệu mệt mỏi và lâu dần bé sẽ rất mệt mỏi. Nên cha mẹ cần chú ý đến giấc ngủ của con.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét