Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2016

Viêm thực quản mạn tính


Viêm thực quản mãn tính là một bệnh ít khi gặp. Nguyên nhân gây bệnh thường là những loại viêm đặc biệt như lao, giang mai, nấm, hoặc những nguyên nhân thông thường như rượu...




I. Lao thực quản.

Lao thực quản rất hiếm có và chỉ thấy ở những người bị lao phổi nặng. Triệu chứng lâm sàng rất nghèo nàn và thường lẫn lộn với triệu chứng lao họng - thanh quản như nuốt đau, chảy nhiều nước bọt, nôn ọe.

Soi thực quản cho thấy những vết loét nham nhở ở đoạn trên của thực quản. Sinh thiết giúp chúng ta khẳng định đây là bệnh tích lao. Trong một số trường hợp, bệnh không có triệu chứng và không được chẩn đoán lúc bệnh nhân còn sống mà chỉ phát hiện bệnh sau khi chết, trên bàn mổ tử thi.

Khi mổ đại thể, chúng ta thấy ba loại bệnh tích: tổ chức quá phát làm hẹp thực quản, loét niêm mạc kiểu lao, lỗ rò vào hạch chung quanh thực quản.

Lao thực quản là một bệnh thứ phát. Vi khuẩn lao có thể xuất phát từ đờm rồi xâm nhập vào niêm mạc thực quản do những vết sây xát đã có sẵn, hoặc vi khuẩn có thể đi từ các bộ phận kế cận như hạch lao vào niêm mạc thực quản.
Read more »

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét