Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Chữa ho cho bé bằng phương pháp sử dụng lá húng chanh


Từ xưa dân ta rất thích ăn lá húng chanh vì nó là một loại rau sống được dùng phổ biến thường ngày. Ngày xưa ông cha ta đã dùng lá húng chanh để tinh chế dầu húng chanh rất thơm đặc biệt chữa các bệnh cho trẻ sơ sinh như ho khan, ho có đờm, ho nhiệt, viêm họng và khản tiếng. 

Theo y học cổ truyền, húng chanh có vị cay, tính ấm, mùi thơm, có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn, có tác dụng chữa viêm họng, giải cảm, chữa ho, chữa cảm cúm, sốt...
Húng chanh là loại thảo dược lành tính do đó rất được các mẹ tin dùng để trị ho hữu hiệu cho bé yêu.

Húng chanh trị chứng ho nhiệt, viêm họng, khản tiếng:

Nguyên liệu: Lá húng chanh tươi 10g (rửa sạch, thái nhỏ), Đường phèn 10g.

Cách làm: Cho lá húng chanh thái nhỏ và đường phèn vào bát, chưng cách thuỷ, chắt lấy nước, mỗi lần uống 1 thìa cà phê (5ml) liên tục trong 3 – 5 ngày nên uống khoảng 7 ngày cho bé không bị bệnh tái lại.

Hình minh họa
 Húng chanh trị chứng ho thông thường, ho có đờm:
 Nguyên liệu: 10 – 15 lá húng chanh, 3 - 4 quả quất xanh, Đường phèn.
 Cách làm:
+ Cách thứ nhất uống sống: Cho lá húng vào cối và giã dập, sau đó trộn với 10ml nước sôi, để cho ngấm rồi gạn lấy nước cho trẻ uống, mỗi lần 1 thìa cà phê (5ml) ngày uống 2 lần.
+ Cách thứ hai hấp cách thủy: Rửa sạch lá húng chanh và quất xanh, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn sau đó thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 15 - 20 phút. Cho bé uống liên tục 1 – 2 lần/ngày đến khi hết ho.

Hình minh họa
Ngoài ra:
Người lớn khi bị chứng cảm hàn, ho, đau đầu, đau gáy, miệng đắng, sốt có thể dùng để đun nước xông cùng với lá xả, lá tre, lá dâu, lá ngải cứu, lá đinh lăng... rất tốt cho người mới ốm dạy hoặc dùng lá húng chanh chữa hôi miêng, viêm loét miệng lưỡi hay khi bị côn trùng cắn có thể nhai hoặc giã đắp lên chỗ bị cắn rất nhanh khỏi.
Chúc các mẹ dùng bài thuốc này cho các bé yêu nhanh khỏi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét