Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Nội trú là gì?

Thời gian này mình bận quá nên cũng chẳng có nhiều chia sẻ với mọi người, cũng chẳng có thời gian post những bài hay cho cả nhà. 

Nhân buổi cuối tuần - một ngày mưa gió. Mình tổng hợp một số bài hy vọng có ích nhiều cho các bạn. 

Vấn đề đang HOT nhất những ngày qua có lẽ không phải là việc Y Dược HCM lấy 28 điểm, Y Hà Nội lấy 27,75... Chẳng phải việc đầu vào của các trường Y đâu. Bởi vì nếu ai đã học Y thì cũng đều chung nhận định, kỳ thi vào trường có lẽ là kỳ thi "nhẹ" nhất so với các kỳ thi trong trường Y, sẽ chẳng mấy ai còn quan tâm xem bạn thi được bao nhiêu điểm khi vào trường Y nữa đâu? 
Chủ đề HOT nhất mà mọi người đang bàn luận đó là việc tuyển sinh Bác sĩ Nội trú - Y Hà Nội - Nó HOT vì các bạn đều cho rằng nó là kỳ thi khốc liệt nhất; nó HOT vì Bác sĩ Nội trú là niềm mơ ước của phần lớn các sinh viên Y trên cả nước; nó HOT vì đó là kỳ thi mà chẳng có cá nhân nào dám mạnh mồm tuyên bố " Tôi sẽ đỗ"; nó HOT vì rất nhiều thứ khác nữa...



Có lẽ bản thân các bạn thi Nội trú cũng chưa hiểu nhiều về quãng đường sắp tới của bạn như thế nào đâu?

Các bạn đừng tưởng cứ đỗ nội trú rồi là sẽ thành Bác sĩ nội trú? 
Đỗ nội trú rồi các bạn còn cần phải nỗ lực nhiều hơn, còn phải học và thi nhiều. Và nếu bạn thi lại 3 môn hoặc học lại 1 môn thì bạn sẽ mất bằng Bác sĩ Nội trú.
Nói vậy chứ Nội trú cũng có nhiều điều cao quý lắm.
Được mọi người nhìn bằng ánh mắt ngưỡng mộ. Nội trú còn là người quản lý, phân công công việc cho Chuyên khoa I, cho Cao học... Nội trú có nhiều cơ hội ĐƯỢC LÀM...

Tin mình đi và hãy nhớ rằng : " Bác sĩ nội trú hơn các bác sĩ khác đó là cơ hội ĐƯỢC LÀM - vì vậy hãy cố gắng chăm chỉ, làm nhiều vào. Bác sĩ chuyên khoa I, Cao học ít được làm lắm... "
Có rất nhiều chia sẻ đời thực, có lẽ mình sẽ viết nhiều hơn vào một dịp khác. 

Hôm nay mình xin phép chia sẻ lại những lời chia sẻ của thầy Huy - Trưởng Bộ môn Giải phẫu Đại học Y Hà Nội để các bạn hiểu hơn. 

Đi tìm nội trú

Nội trú - anh là ai? Tên anh nằm trong danh sách dán trên tường của sảnh giữa, trên tầng 3 nhà A1 sau mỗi kỳ thi khốc liệt diễn ra cuối tháng 8 hàng năm. Anh nằm trong số những kẻ xếp trên của danh sách hỗn hợp những chiến binh thắng trận lẫn bại trận.

Khoảnh khắc hân hoan ấy sẽ qua mau bởi, chưa kịp hoàn hồn qua lò chữ nghĩa thì anh đã phải choáng ngợp bởi muôn vàn công việc nơi bệnh viện mà anh được giao phó. Người ta thấy anh quay cuồng nơi phòng khám, chốn bệnh phòng, tất tưởi trong phòng mổ. Anh dậy sớm viết báo cáo giao ban, khệ nệ ôm hồ sơ đi buồng cùng trưởng khoa, ghi biên bản phẫu thuật, theo dõi bn sau mổ trong phòng hồi sức. Ung dung cafe sáng lúc 8 h với anh là xa xỉ. Đầu binh cuối cán, sv nó bám vào anh mà hỏi, nhưng thầy anh và các bề trên cứ nhè anh mà mắng mỗi khi có gì không vừa ý. Anh là thiên lôi của rất nhiều ngọc hoàng. Làm powerpoint cho các báo cáo: nội trú; viết lách các loại cho các đề tài của khoa/viện: nội trú; tỷ thứ việc không tên khác cũng vẫn một tay nội trú. Nếu cần, chị y tá trưởng cũng là ngọc hoàng của nội trú.

Cái nhọc nhằn của anh cũng là cái sướng, và anh trưởng thành nhờ sự nhọc nhằn ấy. Anh được một ân huệ bất thành văn mà không phải ai cũng có được: Ấy là được giao việc. Làm bv mà không được giao việc thì làm sao khá được. Cứ cho là việc vặt đi, cứ phụ việc mãi đi. Và đây, thời cơ đến sau bao kiên nhẫn đợi chờ: Các bề trên đau lưng, mỏi gối, mắt mờ trong cuộc mổ dài, và anh chớp thời cơ để khâu những mối chỉ đầu tiên, rạch những đường rạch đầu tiên, cứ thế cho đến khi làm được cả quy trình.

Nội trú, anh có thông minh không? Không nhiều, nhưng anh hết sức dũng cảm và kiên cường để vượt qua sự thách thức của bài vở. Anh có uyên bác không? Cũng không nhiều, nhưng những gì anh có được trong đầu, dù có nói ra hay không, đều đã qua trải nghiệm của thực tế. Anh không nằm trong số những kẻ mòn mông để thu lượm mớ lý thuyết xuông. Xin bái phục anh!

Ai là nội trú? 

Nội trú, chị là ai? Chị đang tưởng thưởng cho những ngày vất vả đến phờ phạc ở chốn thiên đường (à quên giảng đường) bằng kỳ nghỉ ở Hà Giang, Huế, Đà Nẵng ....., hay ngủ bù ở chốn làng quê. Sau hơn tháng biến giảng đường thành chiến trường, thành phòng ngủ tạm trong mùa hè đỏ lửa, kỳ nghỉ ngắn thật đáng giá. Nhưng chị vẫn ...run, vừa nghỉ vừa run. Run vì với chị, trong dãy số tự nhiên không có các số từ ,0 tới 6. Chị 7 ư? Rất có thể ai đó sẽ... đè chị bằng con 8.

Nhưng rốt cục tên chị cũng được tô đậm hơn trong cái danh sách rất dài của những cái tên. Về mặt nào đó, chị sắp sống ngoài vòng pháp luật một cách tự nguyện. Đó là hạn chế kết hôn và không ....đẻ trong vòng ba năm. Với chị, sự vi phạm nhân quyền này của quy chế sao mà lại ngọt ngào đến thế.
Chị có sợ ế không? 24 + 3 = 27: vô tư! Với lại còn lúc nào rỗi rãi nữa mà run với sợ. Chị sắp ăn trong lúc đọc xét nghiêm, hoa mắt lên vì biết bao hội chứng. Chị lăn như bi trong phòng cấp cứu, thâu đêm bên các monitor. Chị sẽ mất mặt nếu không phiên giải được các sóng điện sinh học từ tim, não, cơ được ghi trên giấy, sẽ ăn đòn nếu bỏ sót một dấu hiệu tổn thương trên đủ thứ phim chụp. Chị sẽ thuộc mặt đủ thứ vi sinh gây bệnh; nạp vào bộ nhớ đủ thứ kháng sinh tương ứng. Chị sẽ thành pho dược điển sống. Trong tay chị, danh mục thuốc men là bộ quân - thần - tá - sứ lợi hại. Chị sẽ vẫn khá duyên với cái vòng cổ là cặp tai nghe thường trực. Chị sẽ là kẻ tò mò kỳ quặc với cái phương tiện trợ thính đặc biệt ấy. Quanh chị không có mùi quyến rũ của gái văn phòng mà là mùi khai của nước tiểu, mùi tanh của máu, mùi nồng của thuốc sát trùng... đủ thứ mùi chẳng dễ chịu gì. Áo blouse chị mặc thực ra là một loại áo bảo hộ trong môi trường ấy. Chị là một lao công ngoại hạng!
Nội trú, chị trực ca mấy? Chịu không thể trả lời vì chị ở lỳ trong bv, đêm cũng như ngày, bởi đơn giản chị là...nội trú.

Nội trú, chị xinh không? Có đấy nhưng đừng vội phổng mũi vì lời đường mật. Hãy nhớ, các số tự nhiên dưới 5 không áp dụng cho giới chị khi cho điểm môn học. Có chị đã out ở kỳ thi tốt nghiệp vì con 5 nghiệt ngã ấy. Nói cho mà biết! Trong các chị không "có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi".

Thầy Nguyễn Văn Huy - Trưởng Bộ Môn Giải Phẫu Đại học Y Hà Nội chia sẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét