Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

Phác đồ chẩn đoán và điều trị viêm phổi cộng đồng - BV Nhân Dân Gia Định


Viêm phổi mắc phải ở cộng đồng (Community Acquired Pneumonia – CAP) bao gồm các nhiễm khuẩn phổi xảy ra ở ngoài bệnh viện, biểu hiện bằng viêm phổi thùy, viêm phổi đốm hoặc viêm phổi không điển hình. Đặc điểm chung là có hội chứng đông đặc phổi và bóng mờ phế nang hoặc mô kẽ trên phim X quang phổi; bệnh do vi khuẩn, vi rút, nấm và một số tác nhân khác, nhưng không do trực khuẩn Lao.

Hình ảnh Viêm phổi thùy trên phim X-Quang


Đây là bệnh lý thường gặp trong thực hành nội, nhi khoa. Trong bài này chúng tôi chỉ đề cập tới viêm phổi ở người lớn, còn viêm phổi ở trẻ em xin tham khảo ở tài liệu khác.

Trong bài này Blog Chiaseykhoa.net xin gửi đến bạn đọc Phác đồ chẩn đoán và điều trị viêm phổi cộng đồng - BV Nhân Dân Gia Định. Đây là phác đồ chính thức của bệnh viên Nhân Dân Gia Định gửi lên Sở Y Tế Thành Phố Hồ Chí Minh. Mặc dù phác đồ đã được thẩm định và thông qua bởi các hội đồng chuyên môn, tuy nhiên tài liệu chỉ mang tính tham khảo, không nên áp dụng máy móc vào trong thực hành lâm sàng. Hãy luôn nhớ rằng chúng ta làm nghề Y để điều trị người bệnh chứ không phải điều trị bệnh. Cùng một bệnh nhưng với những người bệnh khác nhau chúng ta có những thái độ, cách xử trí khác nhau sao cho tốt nhất, phù hợp nhất với từng bệnh nhân. 
Mong rằng tài liệu này sẽ giúp ích nhiều cho các bạn trong thực hành lâm sàng.
Read more »

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét