Thứ Sáu, 1 tháng 10, 2010

Phát hiện nhiễm siêu vi B trước ngày cưới

Em hiện tại là sinh viên năm thứ 4 (sinh năm 1989) khi đi hiến máu, em được biết là mình dương tính với viêm gan B, mẹ của em cũng đã bị viêm gan B, bây giờ em phải làm gì?

Em mới có người yêu được 7 tháng và dự định sẽ cưới nhau, nhưng mà em đọc được thông tin trên mạng là bệnh có lây qua đường tình dục, và nếu người mẹ bị thì 95% con sẽ bị, em thấy lo lắng và không biết làm gì (bạn gái em không bị, vì cô ấy cũng hiến máu, có xét nghiệm máu, và vẫn hiến máu bình thường, tức là không bị). Em có nên đi điều trị bệnh (hiện tại em chưa thấy có triệu chứng bệnh) và xin cho em biết ảnh hưởng của bệnh này như thế nào? Liệu có thể có con không mang virus viêm gan B không ạ ?

Nguyen Dinh Man

- Trả lời của phòng mạch online:

Bạn đi hiến máu, họ sẽ xét nghiệm HBsAg tức là trong cơ thể bạn có siêu vi B hay gọi là Hepatis B Virus(HBV). Khi xuất hiện "kẻ lạ" xâm nhập, nếu hệ miễn nhiễm của bạn họat động tốt thì chúng sẽ sinh ra kháng thể chống lại "ngoại xâm". Nếu anti-HBs xuất hiện thì coi như cuộc chiến giành thắng lợi, bạn được miễn nhiễm với siêu vi B. Nếu người nào không tạo được kháng thể này thì mầm bệnh HBV vẫn còn trong tế bào gan, sinh sôi, phát triển và lây bệnh cho người khác qua đường máu, đường tình dục

Vì HBV gắn trực tiếp vào ADN của tế bào gan nên hiện nay có xu thế xét nghiệm HBV-ADN để đếm xem có bao nhiêu copies/ml. Nếu số lượng <1000>1.000 copies/ml thì rất cần điều trị.

Như vậy bạn cần tới gặp một bác sĩ chuyên khoa gan mật ở Bệnh viện Bạch Mai để được xét nghiệm kỹ lưỡng, giải tỏa nỗi lo về HBV. Cũng đừng bao giờ nghĩ rằng cơ thể mình bình thường tức là HBV đang ngủ yên, nhưng không nên quá bi quan. Theo thống kê thì 65% người có HBsAg dương tính nhưng không phát bệnh, chỉ có 35% là có triệu chứng của viêm gan.

Khi bạn xác định xong tình trạng bệnh, bạn vẫn có thể kết hôn nhưng nên khuyên bạn gái chích ngừa viêm gan B. Hiện nay vaccin ở ta không thiếu. Vợ bạn không nhiễm HBV thì con bạn ra đời khỏe mạnh, không bị nhiễm bệnh. Có những cặp người vợ nhiễm siêu vi B nhưng em bé ra đời được chích ngừa trong 12 giờ đầu cũng không bị nhiễm HBV.

Điều quan trọng hiện nay là bạn bình tĩnh, giữ chế độ ăn ngủ điều độ, không rượu, bia, hút thuốc lá. Giữ được như vậy cùng với việc kiểm tra xem hiện nay con siêu vi ấy còn sống hay chúng đã bị hệ miễn nhiễm tiêu diệt hết thì bạn có thể yên tâm về sức khỏe, kết hôn được.

TS. BS LÊ THÚY TƯƠI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét