Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017

Hướng khám bệnh bảo hiểm y tế đúng tuyến


 HƯỚNG DẪN BỆNH NHÂN KHÁM BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ ĐÚNG TUYẾN VÀ NHỮNG QUYỀN LỢI CẦN BIẾT KHI THAY GIA BHYT



Từ ngày 1-1, người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở cơ sở y tế từ tuyến quận, huyện trở xuống sẽ được tự do đến bất kỳ bệnh viện cùng tuyến khám chữa bệnh mà không bị hạn chế quyền lợi như trước.

Nhiều bệnh nhân chưa biết

Từ ngày 1-1-2016 đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở cơ sở y tế từ tuyến quận, huyện trở xuống sẽ không bị giới hạn nơi khám chữa bệnh, được thông tuyến khám chữa bệnh BHYT (giữa tuyến xã và tuyến huyện) trên cùng địa bàn. Điều sửa đổi này rất hay vì mở rộng quyền lợi của người tham gia BHYT, khuyến khích người dân tham gia BHYT”.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân chưa biết về thông tin thông tuyến này.
Việc thông tuyến đã giúp người dân có quyền lựa chọn nơi mình muốn đến khám bệnh. Thời gian đầu việc này chưa gây xáo trộn nhiều ở các bệnh viện quận, huyện, nhưng về lâu dài sẽ có sự cạnh tranh giữa các nơi này. Khi đó bệnh viện nào có chất lượng phục vụ tốt, người bệnh sẽ tìm đến khám và điều trị bệnh.

Khi tham gia bảo hiểm y tế liên tục 05 năm thì  bạn được hưởng quyền lợi như sau:
Điều 22 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định: “Người tham gia BHYT khi đi KCB theo quy định sẽ được thanh toán 100% chi phí KCB khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở”.
Theo quy định trên thì người tham gia bảo hiểm y tế liên tục 5 năm trở lên có thể được hưởng 100% chi phí khi đi đúng tuyến nếu có số tiền đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm cộng dồn lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (Lương cơ sở hiện nay là 1.210.000 đồng, cụ thể 7.260.000 đồng).
Bên cạnh đó, căn cứ Mục 2 Công văn 5544/2016/BYT-BH quy định như sau:
“2. Trường hợp cơ sở y tế không xác định được số lũy kế chi phí cùng chi trả trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong năm tại thời điểm có mức chi phí lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tính từ thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục) thì người bệnh sẽ tự thanh toán phần chi phí cùng chi trả, sau đó mang hóa đơn, chứng từ đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để được thanh toán trực tiếp số tiền đã phải trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (6 tháng lương cơ sở hiện nay là 7.260.000đ).”
Theo quy định trên, khi bạn tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục mà có số tiền thanh toán viện phí khi đi đúng tuyến lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (7.260.000 đồng) thì số tiền vượt quá 6 tháng lương cơ sở sẽ được thanh toán lại. Và để được thanh toán lại, bạn cần mang hóa đơn, chứng từ đến cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi tham gia bảo hiểm y tế.
Nguồn: http://luatannam.vn + tổng hộp


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét