Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

Triệu chứng học tim mạch

TRIỆU CHỨNG HỌC TIM MẠCH

Ths. Phan Đình Phong
Bộ môn TM - ĐHYHN

Đại cương


Bệnh tim mạch đang là vấn đề thời sự đối với sức khoẻ. Chỉ riêng ở nước Mỹ mỗi năm đã có khoảng nửa triệu người chết do các cơn đột quỵ tim mạch và cũng ngần ấy người khác phải trải qua các cuộc phẫu thuật hoặc can thiệp động mạch vành (là những mạch máu nuôi dưỡng quả tim, gọi là “vành” vì chúng chia nhau đi một vòng ở phần trên quả tim, giống như vành nón, vành mũ).
Đối với mỗi người, bệnh tim mạch là rào cản lớn cho sự nghiệp, giảm khả năng làm kinh tế, phá bỏ viễn cảnh của một cuộc sống sôi động và rút ngắn tuổi thọ. Việc phát hiện và điều trị sớm bệnh tim mạch có vai trò hết sức quan trọng giúp ngăn ngừa hoặc giảm bớt các tai biến chết người của nó. Đồng thời còn đem lại cho chúng ta cơ hội sớm được tiếp cận các phương pháp điều trị mới để có thể đạt kết quả chữa bệnh tốt nhất.
trieu chung học tim mach
Dấu hiệu, triệu chứng tim mạch


Dưới đây là bảy triệu chứng cơ bản của bệnh lý tim mạch. Những triệu chứng có thể dễ dàng phát hiện chỉ bằng việc thăm khám đơn giản của người thầy thuốc. Khi kết hợp với tuổi đời và tiền sử về bệnh tim mạch của gia đình bạn, nó có thể giúp cho việc chẩn đoán bệnh sớm và chính xác. Xin bạn lưu ý, không phải bất cứ ai mắc bệnh tim mạch cũng có biểu hiện triệu chứng. Mặt khác trong nhiều trường hợp, các triệu chứng gợi ý bệnh tim mạch lại do rối loạn của những cơ quan khác gây ra. Tuy nhiên, bạn hãy nên xem sự hiện hữu của bất kì triệu chứng nào dưới đây đều là những lời cảnh báo sớm để đi tìm lời khuyên của thầy thuốc.

Các triệu chứng chính của bệnh tim mạch
Triệu chứng
Nguyên nhân chính
Bạn phải làm gì?
Khó thở
Bệnh tim mạch
Đi khám bệnh
Đau ngực
Bệnh mạch vành
Gọi điện cho bác sĩ hoặc đến ngay trung tâm cấp cứu.
Đánh trống ngực
Nhát bóp phụ của tim
Tránh rượu, cà phê, thuốc lá và nghỉ ngơi đầy đủ (nếu kèm theo chóng mặt hoặc khó thở thì phải đi khám bệnh).
Ngất
Rối loạn nhịp tim
Đi khám bệnh
Phù
Suy tim hoặc bệnh của các tĩnh mạch ở chân
Đi khám bệnh
Tím tái
Bệnh về phổi
Đi khám bệnh
Mệt mỏi
Thiếu ngủ
Ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ

1. Khó thở

Read more »

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét