Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

Trình bày các yếu tố đảm bảo cho trẻ phát triển triển tâm thần vận động bình thường .



Sự lớn lên của trẻ không chỉ liên quan đến chiều dài , trọng lượng của cơ thể mà còn bao gồm cả sự phát triển và trưởng thành về tâm thần vận động . Một trẻ được coi là phát triển bình thường khi đạt được các mốc phát triển mong đợi tương ứng với lứa tuổi về cả thể chất và tâm thần vận động .


Các yếu tố đảm bảo cho trẻ phát triển tâm thần vận động bình thường , đó là bao gồm cá yếu tố bên trong và các yếu tố bên ngoài :


1. Yếu tố bên trong


1.1. Hệ thần kinh trung ương phát triển bình thường


· Sự phát triển tâm thần vận động của trẻ em diễn biến song song với sự trưởng thành của hệ thần kinh trung ương và cơ thể nói chung .


· Sinh ra , hệ thần kinh là kém phát triển nhất so với các cơ quan khác .Hệ thần kinh còn tiếp tục phát triển trong 5 năm đầu của cuộc đời :não trẻ sơ sinh nặng 300g , não người trưởng thành nặng 1200-1400g , đó là kết quả sự meylin hóa.


· Nhờ quá trình meylin hóa , hình thành sự phát triển tâm thần –vận động và thuần thục dần dần , hệ thần kinh phát triển 1 bước thì xuất hiện thêm một khả năng mới như :biết chạy , biết phân biệt phải trái ,…


· Nêu hệ thần kinh phát triển bất thường như mắc dị tật bẩm sinh , mắc phải bênh thàn kinh như bại não , thoái hóa não , Down , não úng thủy, di chứng xuất huyết não … thì trẻ có thể không phát triển tâm thần vận động được bình thường .


1.2. Hệ cơ xương , nội tiết phát triển bình thường


Nếu trẻ bị mắc các bênh cơ xương , nội tiết bẩm sinh hay mắc phải như teo cơ, còi xương , rối loạn chuyển hóa canxi , suy giáp ,…. Trẻ cũng chậm phát triển tâm thần vận động .



2. Các yếu tố bên ngoài :


· Trẻ lớn lên trong môi trường gia đình , nhà trường và xã hội nên chịu sự ảnh hưởng lớn bởi các yếu tố đó .


· Trẻ lớn lên trong môi trường nghèo nàn sẽ không phát triển bằng trẻ lớn lên trong môi trường phong phú .


· Cử chỉ , lời nói của cha mẹ và mọi người xung quanh đều có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ .


· Thông qua sự tác động của môi truong hành vi cảm xúc của trẻ sẽ phát triển , đồng thời hành vi cảm xúc sẽ góp phần phát triển nhân cách của tre .chuỗi phát triển được kích thích hay ức chế thông qua sự tác động qua lại lẫn nhau giữa trẻ và môi trường .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét